Bồi bàn làm phục vụ nhưng không phải để bạn sai khiến. Do đó, đừng dùng thái độ của một người giàu có mà khinh rẻ người phục vụ.
Chắc hẳn những người từng làm trong ngành dịch vụ đều biết rằng, nhân viên một nhà hàng đông đúc rất khó để theo kịp những yêu cầu của thực khách. Một số người yêu không khí nhộn nhịp này trong khi số khác chỉ làm bồi bàn để có đủ tiền ăn ở hằng tháng. Quora, một trang web hỏi đáp nổi tiếng, đã đặt ra một câu hỏi cho các bồi bàn: Hành động nào của khách hàng khiến bạn khó xử nhất? Dưới đây là 10 câu trả lời.
1. Bắt họ chạy đi chạy lại
Bạn hãy cố gắng yêu cầu tất cả những gì bạn cần một lần để tránh việc bồi bàn phải chạy đi chạy lại để đáp ứng nhu cầu của bạn. “Nhóm khách hàng khó tính nhất trong một nhà hàng là những người luôn yêu cầu thêm dao, dĩa, khăn giấy… rồi sau khi tôi mang về thứ họ cần, họ lại yêu cầu tôi phải mang thêm thứ nữa. Tôi phải chạy đi chạy lại nhiều lần rất bất tiện”, một phục vụ bàn cho hay.
2. Coi họ như người hầu của mình
Bồi bàn cũng là con người. Họ rất mong bạn được phục vụ chu đáo tại siêu thị nhà hàng, nhưng họ không phải là người để bạn sai khiến. “Họ phục vụ thức ăn cho bạn không có nghĩa là họ thấp kém hơn bạn. Công việc và nghề nghiệp của họ chỉ khác nghề nghiệp của bạn mà thôi”.
3. Bật ngón tay để gọi bồi bàn
Chỉ một từ duy nhất: ĐỪNG.
4. Để con bạn chạy lung tung trong nhà hàng
Kể cả nếu nơi đó là nhà hàng thân thiện với trẻ nhỏ, bạn vẫn nên thuê người trông trẻ nếu bé không thể ngồi yên một chỗ. “nhà hàng không phải sân chơi, còn bồi bàn không phải cô trông trẻ, mặc dù con bạn dễ thương đến cỡ nào”.
5. Quên mang đồ ăn thừa về
Dừng lại để gói đồ còn thừa của bạn có khả năng làm bồi bàn chậm việc, nhưng họ sẽ còn cảm thấy không hài lòng hơn nếu bạn lại quên mang gói đồ thừa của mình về. “Đừng gọi bồi bàn để gói đồ cho bạn nếu bạn không định mang gói đồ về”.
6. Cố gắng thu dọn đĩa dù làm không đúng cách
Những cố gắng của bạn sẽ làm hại người phục vụ nhiều hơn là giúp họ, vậy nên hãy dành việc đó cho người chuyên nghiệp và bài bản. “Tôi rất cảm kích trước những gì bạn làm để cố gắng giúp đỡ chúng tôi. Nhưng nếu bạn tạo ra một chồng đĩa dễ đổ, tôi sẽ phải xếp lại từ đầu”, một người bồi bàn cho biết.
7. Xen ngang khi họ đang phục vụ khách hàng khác
Thực khách có thể luôn nghĩ mình phải được phục vụ đầu tiên, nhưng trên thực tế nhà hàng khá đông người, vì thế, hãy cố gắng kiềm chế ý muốn xen ngang tiếng nói của bồi bàn khi họ đang phục vụ khách khác và chờ đến lượt của bạn. “Xin lỗi, nhưng bạn có thể chờ sốt thêm 2 giây nữa, nên đừng tỏ ra thô lỗ với các khách hàng khác của tôi”.
8. Dán mắt vào điện thoại
Chủ một nhà hàng ở Mỹ cho rằng điện thoại rất tuyệt để giết thời gian trong khi chờ gọi đồ ăn, nhưng bạn nên cất nó đi một khi người phục vụ đứng trước mặt bạn. “Cái điện thoại đó làm những người phục vụ mất thêm rất nhiều thời khắc, không kể sự khó chịu khi gặp một người vừa đặt món lại vừa dán mắt vào điện thoại”.
9. Lấy bút của nhà hàng
Các vị khách khác cũng cần bút để ký hóa đơn, y như bạn vậy. Và khi xong việc, hãy để lại bút cho khách hàng sau bạn và tránh việc bồi bàn phải chạy tất tả đi tìm kiếm bút.
10. Tán tỉnh họ
Đừng hỏi bồi bàn của bạn xem họ có người yêu chưa. Hãy để họ hoàn thành công việc một cách bình thường nhất rất có thể.
Tham khảo cong ty du lich uy tín, chất lượng tại đây