Nức lòng món cơm gà Hội An bà Buội

Tuy là một quán cơm nhỏ nhưng nơi đây luôn tấp nập dân địa phương và du lịch đến thưởng thức hương vị thơm ngon khó cưỡng của cơm gà bà Buội.

Bên cạnh hoạt động tham quan phố cổ, thì ẩm thực Hội An cũng là một trong những nét văn hóa đặc sắc mà bạn nên trải nghiệm. Ngoài những món nổi tiếng từ lâu như cao lầu, mì Quảng, thịt nướng… cơm gà là một trong những món ăn hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây.

Cơm gà bà Buội có mặt ở Hội An từ những năm 50 của thế kỷ 20. Trước đây, món cơm này được bà Buội bán rong trong chợ. Sau này, gia đình bà đã chuyển tới số 22, Phan Chu Trinh. Dần dần tiệm cơm ngày một khang trang hơn, đông khách hơn do bí quyết nấu cơm gia truyền mà không nơi nào có được.

Thành phần có trong cơm gà bà Buội cũng bao gồm gạo tẻ, thịt gà luộc và các loại rau ăn kèm. Loại gà mà bà lựa chọn là gà thả vườn với thịt săn chắc, dai và có vị đậm đà. Gạo nấu cơm là gạo tẻ, để ít nhất từ 1 năm trở lên. Các loại rau sống được đặt trực tiếp từ làng rau Trà Quế gần đó để hương vị được trọn vẹn.

Chị Hạnh, chủ quán hiện nay cho biết, nấu cơm gà ngon không chỉ thể hiện ở nguyên liệu mà còn đòi hỏi sự cầu kỳ, tinh tế và cái tâm của người làm bếp. Gà làm sạch được luộc trong thời gian vừa đủ để thịt chín đều, không bị quá mềm hay quá dai. Sau khi chín, gà được vớt ra, để nguội rồi lọc lấy xương. Xương gà tiếp tục được ninh trong nước dùng để tạo vị thơm, ngọt. Gạo ngâm nghệ cho có màu vàng tự nhiên, sau đó vo sạch và đem nấu với nước hầm xương và mỡ gà. Khi chín, mỡ tan chảy sẽ giúp cơm luôn tơi xốp và thoang thoảng hương thịt gà.

Khi có khách, chủ quán sẽ xới cơm và xếp rau sống, thịt gà gọn gàng lên đĩa. Sau đó rưới lên một ít nước dùng. Đĩa cơm vàng ươm và bóng mỡ thật kích thích vị giác thực khách. Màu sắc hài hòa giữa các loại rau, thịt gà và cơm, thêm chút tương ớt Hội An, sẽ khiến hương vị món ăn thêm phần ngon miệng.

Cơm gà bà Buội không chỉ là quán ăn nổi tiếng ở Hội An, nó còn xuất hiện trong các sách hướng dẫn du lịch cho bạn bè quốc tế mỗi khi có dịp du lịch Việt Nam. Dù có khá nhiều khách lui tới ăn cơm gà nhưng quán chỉ mở cửa từ 10h30 sáng đến khoảng 8h tối. Thịt gà luộc sẵn sẽ được bán hết trong ngày để đảm bảo chất lượng món ăn.

Một suất cơm gà bà Buội có giá 35.000 đồng, nếu muốn ăn thêm gà, bạn có thể gọi thêm tùy theo sở thích. Nếu muốn thưởng thức, hãy lưu ý thời gian và đến sớm hơn bạn nhé!

1 thought on “Nức lòng món cơm gà Hội An bà Buội”

  1. Pingback: Làng cổ có tuổi gần 200 năm - Trang Du Lịch

Leave a Reply