Cơm Hến – món ngon không thể chối từ khi đến Huế

Nếu đến Huế mà chưa ăn cơm hến thì chưa tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của Huế, nhưng nếu đã ăn rồi thì sẽ mãi không quên được hương vị đậm đà cuốn hút trong huyết quản.

Món ăn bình dân


Cơm hến được biết đến là món ăn bình dân nhưng dần trở thành món ăn truyền thống và dân dã của người Huế. Từ mâm cơm của người nông dân, sau khi tiến vua, cách chế biến và trang trí món ăn này cũng được cải thiện và đài các hơn.

Nguyên liệu đơn giản


Cơm hến được chế biến từ những nguyên liệu vô cùng thân thuộc với người xứ Huế. Mâm cơm hến thường gồm 1 chén nước canh hến, cơm nguội, hến, rau mùi và các nguyên liệu khác.

Hến được ngâm nước gạo để loại bỏ các tạp chất, sau đó rửa kỹ và luộc đến khi mở vỏ. Nước luộc hến sau khi để lắng, vớt bỏ vỏ hến, lấy phần thịt và lớp nước trong.

Ngoài hến, mâm cơm còn có khế chua, rau thơm, bạc hà (dọc mùng), bắp chuối thái chỉ, nước mắm, hồ tiêu, hành phi, muối mè, tóp mỡ, da heo phơi khô chiên phồng, mắm ruốc sống, đậu phộng rang vàng nguyên hạt, ớt bột tao dầu. Với sự đa dạng nguyên liệu, cơm hến có thêm nhiều hương vị cuốn hút thực khách.

Tất cả nguyên liệu đều được để nguội và bày trí trong một cái bát lớn. Riêng phần nước luộc được giữ nóng và chan vào cơm trong lúc thưởng thức. Cơm hến thường được ăn với ớt cay, còn đối với bún hến thì có lẽ sẽ ngon hơn nếu ăn khô. Từ món ăn ban đầu, cơm hến dần có thêm nhiều biến thể khác như bún hến và mì hến. Những biến thể này hầu như chỉ thay đổi nguyên liệu chính, những phần còn lại đều giữ nguyên.
Ở bất cứ đâu tại Huế, bạn đều dễ dàng tìm thấy món ăn này. Nếu muốn thưởng thức cơm hến ngon nhất, bạn có thể đến khu vực ven đường Hàn Mạc Tử. Tuy nhiên, nơi đây lại không có hến xào xúc bánh tráng. Để thưởng thức hến xào, nên đến cồn Hến và lựa chọn những quán bình dân, vừa rẻ, vừa ngon, chất lượng đảm bảo. Bên cạnh cơm hến thì tráng miệng với chè bắp cũng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

2 thoughts on “Cơm Hến – món ngon không thể chối từ khi đến Huế”

  1. Pingback: Những món bún tôm cho trưa nắng Hà Nội - Trang Du Lịch

  2. Pingback: Ghé thăm lễ hội hoa Floriade ở Australia - Trang Du Lịch

Leave a Reply