Con đường bí ẩn chỉ xuất hiện vào mùa đông

Mùa hè, sông Zanskar chảy trong hẻm núi sâu của dãy Himalaya, nhưng khi mùa đông đến, nó biến thành một đường dày và băng giá là đoạn duy nhất trong miền núi này gồ ghề và bị cô lập.

>>> dai ly ve may bay

Cô lập trong thế kỷ
Được bao quanh bởi rất nhiều ngọn núi cao của dãy Himalaya hùng vĩ, ước tính độ cao trung bình 3.600 m đỉnh là, các đỉnh núi cao nhất của khu vực Zanskar Valley (Ấn Độ) là 7.000 m nên có nơi riêng biệt với thế giới bên ngoài trong nhiều thế kỷ. Zanskar là một phần của Ladakh, nơi mọi người gọi là: “Các cảnh quan cằn cỗi quá cao và chỉ có những kẻ thù hung dữ nhất hoặc tốt nhất bạn bè mới muốn đến đây để thăm chúng tôi.”

Điểm nổi bật
Được cô lập so với thế giới vì đặc điểm địa lý và không bị ảnh hưởng bởi bên ngoài, Zanskar vẫn là một trong những thành trì cuối cùng của Phật giáo Tây Tạng cổ đại văn hóa. Tuy nhiên, thung lũng này đã trở thành một điểm sáng trong một vài năm khi chương trình luân chuyển BBC Human Planet tới. Các cuộc đàm phán chương trình về những đứa trẻ phải đi bộ khoảng 100 cây số để đến trường sau kỳ nghỉ đông.

song

Thay đổi
Ban đầu Zanskar là một cộng đồng dân cư nhỏ với các hoạt động tự duy trì như vật nuôi và cây trồng. Tuy nhiên, cùng với những thay đổi này, giáo dục dần dần trở thành một ưu tiên hàng đầu, trẻ em đã được gửi đến các thành phố lớn như Leh để Kargil hoặc trường học.

Vào mùa hè, người dân địa phương gửi con đến trường, hoặc tìm cách để thương mại phía bên ngoài bằng cách đi qua một con đường từ năm 1979 để kết nối các thung lũng hẻo lánh với Kargil. Trước khi đi, người dân phải di chuyển rất khó khăn để vượt qua những địa hình núi cao để đi ra ngoài vào mỗi mùa hè.

đường băng thay thế
Vào mùa đông, các tuyến đường dài 230 km qua núi cao 5.000 mét được gọi là La Penzi không được sử dụng vì tuyết lớn. Tuy nhiên, người dân Zanskar đã có một lối đi để có được ra khỏi thung lũng bất chấp thời tiết lạnh. Đó là khi sông bị đóng băng Zanskar nhiệt độ – 40 độ C, làm lạnh nước lớp băng dày trên bề mặt. Mọi người gọi Chadar này, liên kết vùng Zanskar tiếp theo trong những tháng mùa đông lạnh.

Sự phức tạp của đá tự nhiên
Từ băng lan rắn trong khu vực, cả trực tuyến Chadar bao quanh một khu cảnh quan khổng lồ. dòng chảy nhanh sâu dưới các tảng băng và điều kiện thời tiết tạo ra áp lực rất lớn trên bề mặt băng lạnh.

Nghệ thuật đi bộ trên băng
đường băng khoảng 100 km dài Chadar là lối đi duy nhất cho người dân sống trong thung lũng Zanskar từ xa. Động thái này diễn ra vào khoảng tháng 1 và 2, mặc dù các điều kiện tự nhiên thách thức người dân để bề mặt tan vừa đóng băng sông. Tuy nhiên, người ta vẫn bước đi trong khu vực Zanskar vượt qua những điều không thể này.

Kỹ năng đi bộ trên băng
Đối với những người ở nơi khác đến mất khoảng 7-10 ngày để đi ra Chadar, nhưng người đàn ông, phụ nữ và trẻ em chỉ dành 4 ngày Zanskar di chuyển. Họ mang theo hành lý với một chiếc xe kéo gỗ. Họ kéo chúng qua sông đóng băng một nhanh nhẹn, hiếm khi trượt chân, ngã.

>>> Bạn muốn đi đến thành phố xinh đẹp nào?

Hãy cầu nguyện cho một chuyến đi an toàn
Trong đất khắc nghiệt này, niềm tin vững chắc trở thành một chỗ dựa vững chắc. Zanskar người tin vào các vị thần sẽ ban phước cho họ khi khó khăn đi qua an toàn. Họ treo rất nhiều cờ, hương và cắm khata (một chiếc khăn truyền thống trong lễ hội) bên lề đường.

Tránh mái ấm lạnh
Các vách đá xung quanh các sông băng trong quan chức hẻm núi ẩn một số hành động nhỏ có thể trở thành một nơi trú ẩn tạm thời cho người dân trên đường mòn. Người bản địa đã sử dụng hang động này trong nhiều thế kỷ như là điểm dừng, họ nói rằng không gian nhỏ này khá ấm cúng và có thể giữ nhiệt.

Các mối đe dọa cho vùng hoang dã
Từ thời cổ đại, khi mặt đường được hình thành bởi các con sông băng giá vẫn là một khung cảnh thiên nhiên hoang tàn. Nó chỉ xuất hiện một số loài như cừu màu xanh hoặc tuyết. Hôm nay, con người đã có mặt ở hầu hết các phân đoạn của tuyến đường. Chadar được mệnh danh là “tuyến đường leo núi hoang dã trên thế giới”, nhưng tác động của thương mại và du lịch đang đe dọa hệ sinh thái nhạy cảm và các nền kinh tế của khu vực.

Tác động của biến đổi khí hậu
Năm ngoái, một vụ lở đất gần sông làm đường giao thông Zanskar đã bị đóng cửa trong suốt mùa đông. Năm nay, không phải là đá hoàn toàn đông lạnh làm cho người dân địa phương buộc phải chờ đợi hoặc đi qua vùng nước lạnh. Với một đường xây dựng mới và nhiệt độ đang tăng lên từng ngày, với những con đường băng trong nhiều thế kỷ tuổi của vương quốc cổ Zanskar sẽ sớm là một điều huyền thoại.

Xem thêm: khám phá

Leave a Reply