Viếng thăm chùa Tổ linh thiêng ở Bắc Ninh

Chúng tôi đến thăm ngôi đền vào ngày trăng tròn, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy ảm đạm, yên tĩnh. Ấn tượng nhất của chúng tôi là những câu chuyện nhuốm màu lịch sử bị “bỏ quên” ở vùng đất Phật giáo đời nhất ở Việt Nam.

>>> tour du lịch Huế

Nằm trên bờ sông, chùa Lục được xây dựng từ thế kỷ thứ 2 và được tu sửa lại trong năm 1313 với 50 lần. Nhiều du khách đặt câu hỏi, tại sao ngôi chùa được gọi với cái tên này, chỉ vì đây là nơi thờ các bác sĩ Man Nương, tổ tiên của Phật giáo về công lý cho biết.

Truyền thuyết kể rằng Man Nương sinh con gái, sau đó nhà sư Khâu Đà La – Patriarch của đạo Phật để thuyết Luy Lâu – dẫn hài đồng đến gần một bụi cây. Thật không may, con của cô đã biến mất.

Một vài năm sau đó, cơn bão làm đổ một thân cây và trôi trên sông Luy Lâu. Có người mơ thấy điềm báo đã kéo thân cây vào bờ và tìm thấy bên trong là 4 bức tượng đúc, tương ứng với bốn vị thần: Pháp Vân Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện… đúng vào ngày 04 Tháng 4, ngày sinh con gái của Man Nương.

Sau đó, cứ vài năm, nơi này lại mở một buổi lễ hoành tráng, mọi người thờ phượng tượng Pháp Lôi trong ngôi đền, Điện thờ tượng Pháp Vân. Sau đó, tất cả bốn pho tượng được rước vào chùa.

Truyền thuyết kể rằng năm mất mùa, người dân ở xung quanh nghèo đói, đất đai khô cằn. Khi người đàn ông đi nương đã phát hiện mạch nước phun lên trời và phân bón cho toàn bộ khu vực. Điều này chứng tỏ, ngôi đền rất linh thiêng và đã giúp dân làng qua cơn hoạn nạn.

>>> Lễ hội đèn lồng “khủng” ở Tuyên Quang

Mạch nước ngầm được phát hiện nhanh chóng trở thành một cái ao phía sau chùa. Mặc dù nước trong ao được tát nhiều lần, nhưng vẫn không tìm thấy đáy. Do đó, dân trong vùng đã dùng phên tre che mặt ao lại, phần vì tôn thờ nơi linh thiêng, phần vì sợ nguy hiểm cho những trẻ con trong vùng.

Ngồi nói chuyện với những người cao tuổi trong làng, chúng tôi đã nghe nhiều câu chuyện về kiến ​​trúc và vị trí đặc biệt trong đền thờ. Khu vườn có hai ao nhỏ, chứa đầy nước vào mùa mưa, khô.

Hai ao gần nhau, dẫn lối vào các không gian chính. Nhìn từ xa, hai ao nhỏ như hai mắt của con rồng với một vòng tròn bầu, một đầu nhọn giật như mắt rồng.

Với ý nghĩa về tinh thần và lịch sử lâu dài, theo phong thủy, ngôi đền là tổ rồng, nơi có long mạch, 2 ao nước là đôi mắt của rồng.

Người ta tin rằng khi con người đi đến lối vào chính của ngôi chùa, mắt rồng có thể phân biệt được ai là người tốt, người xấu.

Trong khi các ngôi chùa được tu sửa ngày càng nhiều thì chùa vẫn còn nằm lặng lẽ trên khuôn viên xanh. Một mái chùa ở gian chính có một khoảng bị dột.

Nhưng với nhiều người trong ngành du lịch, họ yêu thích sự yên tĩnh và trầm lặng của ngôi chùa. Được ở trong sân chùa, nghe tiếng chuông và nhìn ngắm vạn vật, ta như quên hết những hỗn loạn của cuộc sống bộn bề.

Xem thêm: lễ hội bốn phương

Leave a Reply