Tham gia hội Xuân Dương ở Bắc Cạn

Lễ hội tại Bắc Kạn Xuân Dương tổ chức vào ngày 25 tháng 3 âm lịch. Cùng sự phát hiện độc đáo của lễ hội Lồng Tồng ở Bắc Kạn. Hoạt động văn hóa trong lễ hội Bắc Kạn luôn thu hút sự chú ý của khách du lịch từ khắp mọi nơi đến thăm Miền Bắc và trải nghiệm những niềm vui của lễ hội – chợ Xuân Dương.

Đã thành thông lệ, hàng năm vào cuối tháng ba âm lịch, người dân tộc thiểu số vùng cao Bắc Kạn Na Ry háo hức mong đến một ngày hội lớn của quê hương mình. Hội chợ đặc biệt diễn ra vào một ngày duy nhất trong năm: 25-03 âm lịch.

Từ sáng sớm, trên các đường phố, tất cả mọi người ở Xuân Dương đều tìm về hội chợ với ý nghĩa sâu sắc. Tại đây, các bản sắc văn hóa của hội chợ truyền thống cổ xưa được tái hiện với rất nhiều cảm xúc.

Theo kinh nghiệm du lịch miền Bắc rằng truyền thống đặc biệt của Xuân Dương bắt nguồn từ một câu chuyện cổ xưa của dân tộc thiểu số ở đây. Chuyện kể rằng, trong vùng có 2 vợ chồng nghèo. Một ngày, hai vợ chồng làm việc cùng nhau, chồng cày xới và vợ cắt cỏ. Một quan viên đi qua thấy người vợ quá xinh đẹp nên bắt quân lính mang đi. Người vợ phản đối, khóc thảm thiết nhưng anh chồng ở phía xa không nghe thấy vợ gọi. Nhiều năm sau, cô gặp lại người chồng cũ mà cô luôn tìm kiếm. Mỗi người có một gia đình riêng của mình, không thể đến được với nhau và họ chỉ biết ôm nhau khóc.

Làng biết chuyện, đều rất cảm động. Và kể từ đó, không có nhắc ai, cứ vào ngày 25.3 âm lịch, các cặp vợ chồng đều tìm đến vùng đất này để đoàn tụ, hồi tưởng về quá khứ. Để rồi sau ngày này, họ đi theo con đường riêng của mình, trở lại cuộc sống của riêng mình. Tháng đến tháng, năm này qua năm khác, nó đã thành thông lệ và trở thành ngày đặc biệt như thế.

Mọi người tới ngày phái đẹp Xuân Dương sẽ được thưởng thức các món ăn tuyệt vời của vùng như lúa, gạo, thịt treo, bánh ngô dày…, và được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những bộ trang phục dân tộc đặc sắc. Xuân Dương nhộn nhịp với các hoạt động văn hóa đặc trưng như  nhảy múa, hát sli, hát lượn, trò chơi đẩy gậy, kéo co…

Xem thêm tại: lễ hội bốn phương

Leave a Reply